Bệnh ở tôm và quy trình nuôi tôm sú công nghiệp

Bệnh gây chết giữa chu kỳ nuôi Bệnh này thường xuyên thấy lúc đã nuôi ấu trùng từ 10 - 20 ngày, khi bị bệnh ấu trùng hầu như chết phần lớn, sau 2-3 ngày mang thể chết hết . hiện tượng là: ấu trùng yếu, bơi lội chậm rì rì hơn bình thường, màu nhan sắc xám nhạt (sau 10 ngày nuôi màu sắc của ấu trùng hầu như nâu sáng), ăn yếu và đủng đỉnh ( tôm khoẻ mạnh sau 10 ngày nuôi khi cho Artemia vào sau 2 giờ ấu trùng ăn hết).



Khi xem ấu trùng qua kính hiển vi thấy phần gan tụy tạng co lại, bé hơn chung,các dung nhan tố bị mất. khi quan sát bể vào buổi tối thấy mang hiện tượng các con tôm chết phát sáng, xem qua kính hiển vi thấy với vi khuẩn Coccobacilli trong ruột tôm đa số. quá trình phát sáng là bởi vì vi khuẩn này gây buộc phải. Sử dụng thuốc kháng sinh ko có hiệu qủa, khi bị bệnh này hầu như bắt buộc xả bỏ, đại tiện làm cho đợt mới, ngoài ra bệnh này ít gặp. phòng ngừa bệnh bằng cách: cầu tiêu kỹ toàn bộ trại sau một chu kỳ sinh sản, phơi khô trại sau 10 ngày, lúc nuôi quản lý chăm nom thấp nhằm tránh mắc bệnh.
Bệnh lột xác dính vỏ Bệnh này thường xảy ra khi ấu trùng ở thời đoạn PL 10-11, khi ấu trùng lột xác vỏ bị dính lại ở chủy (dạng nhẹ), dính ở chân ngực, không bơi được và chết, xảy ra chính yếu vào ban đêm lúc tôm lột xác. tỷ lệ lột xác bị dính thường từ 10 –30%. duyên do gây bệnh không bắt bệnh được rõ ràng, mang phổ biến tác nhái cho rằng vì hàm lượng NH4 – N trong bể nuôi cao, hoặc thiếu khoáng vật. Phòng trị bằng bí quyết, Sử dụng formaline 10 – 15ppm kích thích tôm lột xác, cho thêm khoáng vi lượng, vitamin C vào trong thức ăn, giúp tránh mắc bệnh. đặc thù bắt buộc Sử dụng vi sinh trong hiện tượng sản xuất.

Bệnh vì nguyên sinh động vật Trong sản xuất giống tôm và cá dường như bị bệnh này, ở TCX thường gặp xuất hiện rộng rãi các dòng sau: Zoothamnium, Epistylis, Acineta, Vocticella…Trong đó, Zoothamnium hay chạm chán rộng rãi nhất. Chúng ký sinh ở các phần phụ như chủy, chân ngực, chân bụng, đuôi khi chúng sản xuất rộng rãi ấu trùng ko lột xác được dẫn đến chết. căn do gây bệnh: bởi xử lý tôm mẹ không thấp, có mầm bệnh vào bể, hoặc chú tâm kém, thức ăn dư thừa rộng rãi, hàm lượng hũu cơ trong bể cao cũng xuất hiện bệnh này. Phòng trị: chăm sóc cho ăn, quản lý môi trường tốt, tạo điều kiện cho ấu trùng lột xác nhanh, định kỳ xi phông tinh khiết đáy bể, thay nước đúng định kỳ giữ môi trường nuôi tốt ít sẽ tránh tối đa bệnh này Trị bệnh: Dùng triflutralin 48% sở hữu liều lượng 1cc/m3 nước, hoặc Iodine 5cc/m3 .

Nhận xét