Dấu hiệu heo nái sắp đẻ

Trọng lượng giống

Xem thêm: quy trình nuôi lợn nái

Xem thêm: chăn nuôi lợn nái
- Lợn cỏ (ỉ, Móng Cái): 45-50 kg.
- Lợn lai (Ba Xuyên, Thuộc Nhiêu): 70-80kg.
- Lợn giống (Yorkshire, Landrace, Duroc): 90-100 kg.
HỜI ĐIỂM PHỐI GIỐNG rẻ NHẤT.
Muốn cho nái đẻ nhiều con, không tính tậu tuổi và trọng lượng lên giống, ta bắt buộc chẩn đoán thời điểm phối giống phù hợp nhất. 1 chu kỳ lên giống của lợn là 21 ngày. lúc lên giống, lợn có biểu hiện: ăn ít, bỏ ăn, buồn chán, kêu rên suốt ngày, phá chuồng, thường nhảy đầm lên lưng các con khác; âm hộ sưng lớn hơn phổ biến và mang màu đỏ mạng. trường hợp dùng nhị tay ấn nhẹ lên lưng lợn nái thì nó sẽ đứng yên ổn, nhị tai vểnh lên (đối mang nái nuôi con thường lên giống sau lúc tách con hoặc tách đàn từ 1-7 ngày).
thời gian động dục của lợn nái biến động từ 3-5 ngày. thời điểm phối giống phù hợp cho những cái lợn nái như sau:
- Đối có lợn nội: cuối ngày trang bị 2 đầu ngày thiết bị 3.
- Đối mang lợn ngoại và ngoại lai: cuói ngày đồ vật 3 sang đầu ngày thứ 4.
thời điểm này với thể thay đổi tùy theo từng con, vì vậy phải cần quan sát biểu thị của lợn lên giống. giả dụ âm hộ từ chỗ sưng đỏ chuyển sang héo dần, mang nếp nhăn và dịch nhờn tiết ra thì đó là thời khắc phối giống rẻ nhất (đậu thai phổ biến nhất).

Xem thêm : kỹ thuật nuôi lợn nái

Heo nái gần sinh


Nái sắp sanh hầu như diễn đạt ăn ít hay không ăn, với tiếng kêu rền của nái sắp đẻ. Nái thường ủi phá cạnh chuồng (hiện tượng quầng ổ). Để nái ít hao tốn năng lượng do việc quầng ổ, ta nên rải rơm, cỏ khô hoặc bao bố sạch vào chuồng cho nái nằm.
Nái sắp sinh mang thể tăng thân nhiệt, tăng nhịp thở, chuyển động ko im trong chuồng, đi phân, đi đái thường xuyên (gọi là đi mót) khiến cho ô chuồng dơ dáy. do vậy bắt buộc vệ sinh và giữ chuồng luôn khô ráo để hạn chế nhiễm trùng cho heo con và phòng ban sinh dục heo nái sau khi đẻ

Xem thêm : nuôi lợn nái

Nhận xét